Thái Thanh
|
|
Không
chỉ một người, tiếp cận "hiện tượng" Thái Thanh từ góc độ "tiểu sử"
(một tiểu sử "trải dài" vài thời kỳ lịch sử thăng trầm của đất nước, mà
chủ yếu là "đất nước" VNCH trước 1975) cùng toàn bộ gia tài đồ sộ (năm
bẩy trăm) các ca khúc bà đã hát (từ dân ca, tình ca, tâm ca, bi ca, hoan
ca, hùng ca, đạo ca, ...), đã gọi bà là tiếng "khóc cười theo mệnh nước nổi trôi". Cũng không chỉ một người, từ góc độ "thưởng thức ca nhạc", mệnh danh bà là "tiếng hát vượt thời gian", "giọng ca
vàng không tuổi" - chính xác là "The Ageless Golden Voice",
như được in trên bìa một băng nhạc SG xưa. (Chưa kể đến năm 1998 tôi
được nghe một danh xưng nữa dành cho danh ca, từ miệng một giáo viên mới
ở Hà Nội vào Sài Gòn: "Ở ngoài ấy người ta gọi Thái Thanh là Tiếng Hát Lên Đồng"!)
Những
danh xưng ấy dành cho Thái Thanh tất nhiên không thuyết phục tất cả mọi
người (Việt Nam), mà chỉ đúng đối với những ai yêu mến bà. Vì sao?
Giọng hát của nữ danh ca này không dành cho những đôi tai (1) không
chuộng các "âm tần cao", và/hay (2) không chuộng các "cường độ biểu cảm -
đặc biệt là bi cảm - quá lớn" (gọi nôm na là "quá mùi"). Tuy nhiên con
số những kẻ yêu (giọng hát) Thái Thanh là không nhỏ, và trong số ấy cũng
không hề thiếu những tên tuổi lớn các nhà làm văn học nghệ thuật (như
nhạc sĩ Phạm Đình Chương, nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Cung Tiến, danh cầm
Nghiêm Phú Phi, nhà văn kiêm nhà thơ Thanh Tâm Tuyền, nhà văn Mai Thảo,
nhà thơ Du
Tử Lê, nhà thơ Nguyên Sa, ...), cho nên những lời xưng tụng dành cho
người ca sĩ ấy không thể "hàm hồ" được; chúng tất yếu phải "chính xác"
và "xứng đáng". Trong chủ quan hạn hẹp của người viết bài này, tiếng hát
Thái Thanh có thể ví như một "đặc sản", chỉ dành cho những kẻ "sành
điệu", đồng thời cũng từ chối quyết liệt những ai không là "đồng điệu".
Bạn sẽ nhăn mặt: "Làm gì có một đặc sản như thế"? Xin thưa rằng có: Quả
sầu riêng! Đúng vậy, mặc ai có thể "bịt mũi xua tay", vẫn không hiếm
người lõi đời "nghiện" nó, xem nó là "số Một", và nó luôn là một trong
những loại quả "quí và đắt nhất". Vậy thì, vâng, có nhiều người tôi quen
biết "nghiện" Thái Thanh (và nghiện cả sầu riêng)! Thậm chí đối với họ
chỉ có mỗi một mình
Thái Thanh biết "hát", còn những ca sĩ khác chỉ là "phát âm một cách
khổ sở". (Tôi nhớ đến truyên biếm "Tiếng hát" khi nghe ai phát biểu về
Thái Thanh tương tự như vậy.)
Nói
về "ngôi vị" của Thái Thanh trong giới ca sĩ Sài Gòn trước 75 có lẽ
không ai chính xác bằng "người trong giới", đặc biệt là một trong các
danh ca hàng đầu thủa ấy - Lệ Thu. Năm 1970, nhân chuyến tham dự khai mạc Hội Chợ Osaka, Nhật Bản, Lệ Thu đã trả lời phỏng vấn của báo chí: "Nếu chị Thái Thanh có mặt ở đây và hát, mọi người sẽ cúi đầu khâm phục!".
Cũng chính Lệ Thu, trong một ca khúc hải ngoại nhớ về Sài Gòn, đã "sửa"
ca từ của một câu khi hát "Đâu rộn ràng tiếng hát Thái Thanh?" Kiêu
ngạo và đắt giá nhất trong giới ca sĩ ngày đó, Lệ
Thu chỉ chấp nhận "nghiêng đầu" trước Thái Thanh. Sự thật thì sao? Mặc
dầu Thái Thanh đi trước cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề so với hai diva Lệ
Thu và Khánh Ly (cũng như với hầu hết các ca sĩ khác), giọng lẫn cách
hát của bà vẫn "trẻ trung", "hiện đại" và "độc đáo" nhất, đặc biệt với những ca khúc này:
9) TÌNH SẦU DU TỬ LÊ http://dl.dropbox.com/u/
Tôi vẫn tin là bạn không cần nhìn các ca sĩ (Việt Nam) "làm trò" khi họ hát, mà chỉ cần nghe cách phát âm cũng đủ để phân biệt và xếp hạng họ là loại ca sĩ nào. Nhưng đối với Thái Thanh thì khác, bạn nên ngắm "khẩu hình" của bà lúc bà hát - cái cách bà cấu âm (articulate) từng "âm", từng "chữ" - chuyển động của má, môi, cơ miệng, lưỡi, hàm (răng) trên, hàm (răng) dưới, xương quai hàm; điều đó tác động đến cả cặp lông mày, cũng như vầng trán, và tất nhiên rồi, cả đôi mắt nữa. Mà không chỉ thế, hãy nhìn thanh quản ở cổ, nhìn hai vai, và tay, ..., của người hát. Cách "phát âm" / "cấu âm" của Thái Thanh, bắt đầu từ "bộ máy phát âm", đã tác động hoàn toàn tự nhiên đến các cơ trên mặt, rồi lan tỏa toàn thân. Khi hát, Thái Thanh như "đang bơi", hay "đang bay", (theo nghĩa đen) trong âm nhạc, và toàn bộ ngôn ngữ cơ thể của người ca sĩ ấy toát lên thông điệp này: Được cất tiếng hát, đối với bà, là Tất Cả - là Sự Sống, là Hạnh Phúc vô bờ. Để thấy/hiểu phần nào niềm hạnh phúc của "Người Đàn Bà Hát" Thái Thanh, bạn có thể xem các clip này (và đừng quên rằng lúc ấy bà đã U70): 1) TÌNH HOÀI HƯƠNG https://www.youtube.com/watch? 2) CỎ HỒNG https://www.youtube.com/watch? 3) NGÀY XƯA HOÀNG THỊ https://www.youtube.com/watch? 4) DÒNG SÔNG XANH https://www.youtube.com/watch? 5) TÌNH CA https://www.youtube.com/watch? 6) HOÀI CẢM https://www.youtube.com/watch? Và nếu muốn nghe đầy đủ hơn các bài hát của Thái Thanh, mời bạn click vào đây = http://thaithanhlethukhanhly.
Trang
này được mở ra không với mục đích nào khác hơn là để dành tặng cho
những ai yêu mến tiếng hát Thái Thanh. (Rất tiếc là chúng tôi không thể
gửi tặng nó cho người ca sĩ ấy, vì bà đã vào ở hẳn một Viện Dưỡng Lão “ở Hoa Kỳ” từ mấy năm nay rồi.)
|
Bài đăng phổ biến
-
Trước Hiểm Họa Mất Nước Một Lần Nữa: Nhắc Lại Chuyện Nhà Minh Cướp Sách Của Ta Đem Về Tàu TS. Phạm Cao Dương 嶺南摭怪列傳 – Lĩnh Nam ch...
-
Vương triều Nguyễn trị vì 143 năm (1802 -1945). Trong số 13 vị vua, Hàm Nghi và Bảo Đại vẫn nằm lại đất khách quê người. Những...
-
HÀ NỘI (NV) - Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Tấn Dũng, tỏ ý sẽ không từ chức sau khi bị một đại biểu Quốc Hội đặt câu hỏi đại ý là ông có nê...
-
ÚM BA LA! CỦA TA HAY CỦA ĐỨA NÀO? CHUYỆN CƯỜI DÀNH CHO NGƯỜI HẾT RĂNG T rước khi đi tắm, vợ báo tin vui với chồng là nàng có t...
-
Y học : “bóp vú” có thể làm ngăn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư KHONG CO THUOC TRI CANCER NAO RE TIEN VA DE TIM...
-
Truyện hay về Y Khoa ... Trich tu THLongThanh Sinh nhật lần thứ bốn mươi của tôi, vợ tôi bảo năm chẵn nên làm mấy mâm cơm mời bạn...
-
TỰ BẠCH TÓM TẮT ĐỜI TÔI, VỚI NHỮNG NẺO ĐƯỜNG Chặng đường hình thành do những khoảng cách, có chặng do không gian và cũn...
Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012
Vang bóng một thời
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét